ไม้ดอกไม้ประดับ

ต้นไม้สวยงาม

 


ไม้ดอกไม้ประดับ หมายถึง ต้นไม้สวยงาม ส่วนใหญ่ไม้ประดับมักเป็นพืชดอก จึงเรียกรวมกันว่า ไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม้ประดับไม่จำเป็นต้องมีดอกก็ได้ เพียงมีใบที่ดูดีหรือมีสีสันสวยงามก็ใช้ได้

ไม้ดอกไม้ประดับสามารถจำแนกประเภทได้ตามลักษณะของพรรณไม้ และประโยชน์ใช้สอย

การจำแนกตามลักษณะของพรรณไม้

  • ไม้ดอก เป็นไม้ที่ปลูกขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากดอก มีทั้งไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ไม้พุ่ม และไม้ล้มลุก บางชนิดมีดอกสวยงามติดต้นนิยมปลูกประดับตกแต่ง อาคารสถานที่ เรียกว่า ไม้ดอก เช่น ลั่นทม ยี่โถ ยี่เข่ง เข็ม ชวนชม ดาวกระจาย บานชื่น พุทธรักษา โป๊ยเซียน เป็นต้น บางชนิดปลูกเพื่อตัดดอกนําไปใช้ประโยชน์ เช่น กุหลาบ คาร์เนชั่น เยอบีร่า เบญจมาศ เป็นต้น
  • ไม้ใบ เป็นไม้ที่ปลูกขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากใบ มีทั้งไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ไม้พุ่ม และไม้ล้มลุก บางชนิดมีใบสวยงามมีสีสันหลากหลาย เช่น ฟิโลเดนดรอน กวักมรกต ลิ้นมังกร โป๊ยเซียนใบ เป็นต้น บางชนิดมีใบสวยงามมีลวดลาย เช่น ว่านมงคลต่างๆ เฟิร์น เป็นต้น
  • ไม้กระถาง เป็นไม้ที่ปลูกในกระถางเพื่อความสวยงาม มีทั้งไม้ดอก ไม้ใบ และไม้ประดับอื่นๆ เช่น กระบองเพชร ไม้อวบน้ำ ไม้เลื้อย เป็นต้น

การจำแนกตามประโยชน์ใช้สอย

  • ไม้ประดับแปลง เป็นไม้ที่ปลูกลงแปลง ณ บริเวณที่ต้องการปลูกตกแต่ง เพื่อประดับบ้านเรือน อาคารสถานที่ ตลอดจนสวนสาธารณะ โดยไม่ตัดดอกหรือส่วนใดส่วนหนึ่งไปใช้ประโยชน์ แต่ปล่อยให้ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม ติดอยู่กับต้นภายในแปลงปลูก เพื่อประโยชน์ในการประดับ จนกว่าจะร่วงโรยไป ตัวอย่างเช่น ดาวเรือง บานชื่น พุทธรักษา โกสน เป็นต้น
  • ไม้ตัดดอก เป็นไม้ที่ปลูกเพื่อตัดดอกไปใช้ประโยชน์ เช่น กุหลาบ คาร์เนชั่น เยอบีร่า เบญจมาศ เป็นต้น ไม้ตัดดอกจะต้องมีดอกที่สวย บานเต็มที่ ก้านยาว แข็งแรง ทนทานต่อการขนส่ง
  • ไม้มงคล เป็นไม้ที่เชื่อว่ามีความหมายดี นำมาปลูกเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เช่น ว่านกวักมรกต ว่านเศรษฐีเรือนใน ว่านมหาโชค ว่านมหาลาภ เป็นต้น

ไม้ดอกไม้ประดับมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา โดยช่วยเพิ่มความสวยงาม สดชื่น มีชีวิตชีวาให้กับบ้านเรือน อาคารสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ผ่อนคลายความเครียด และเสริมสร้างความสุขให้กับชีวิตของเราอีกด้วย

ความคิดเห็น